Tập huấn can thiệp giáo dục đặc biệt cho giáo viên mầm non tại Bình Phước
Theo Điều tra quốc gia về Người khuyết tật năm 2016-2017, khuyết tật ảnh hưởng đến một phần dân số Việt Nam, trong đó khuyết tật ở trẻ em trong giai đoạn đầu đời chiếm một phần đáng kể và rất nhiều trường hợp khó xác định khi nhiều chức năng của trẻ mới bắt đầu được định hình và phát triển. Khả năng vận động, nhận thức, giao tiếp của trẻ thay đổi theo mỗi độ tuổi. Kết quả điều tra cho thấy, tỷ lệ khuyết tật chung của trẻ em từ 2-17 tuổi là 2,79%. Theo báo cáo của một số dự án thì khó khăn về học chiếm tỷ lệ cao nhất 42,6%; sau đó là khăn về nói chiếm 39,8%… Thực trạng trên hướng đến các khuyến nghị cho phụ huynh và các bên liên quan về tăng cường nhận biết, phát hiện sớm để có hướng hỗ trợ, can thiệp sớm đối với các trẻ chậm phát triển hoặc có rối loạn phát triển, trẻ nghi ngờ khuyết tật và trẻ khuyết tật nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của trẻ và gia đình.
Với mục đích phát triển nguồn nhân lực để thực hiện phát hiện sớm, can thiệp sớm các rồi loạn phát triển của trẻ trên địa bản tỉnh Bình Phước, Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững (VietHealth) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước tổ chức Khóa tập huấn gồm 4 lớp về can thiệp giáo dục đặc biệt cho các cán bộ, giáo viên mầm non, dự kiến thực hiện trong tháng 7 và tháng 8.
Từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 7 năm 2024, lớp 1 của khoá tập huấn với chủ đề: “Lý thuyết về các lĩnh vực phát triển và những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em” được tổ chức với sự tham dự của 44 cán bộ, giáo viên mầm non từ các huyện Hớn Quản, Đồng Phú, thị xã Bình Long và thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Phát biểu khai mạc lớp học, thầy Trần Văn Thường, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước đã trao đổi về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình tập huấn, nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của giáo viên mầm non trong việc phát hiện, hỗ trợ các trẻ khó khăn, trẻ chậm phát triển, trẻ nghi ngờ khuyết tật và trẻ khuyết tật tại Đồng Xoài, Bình Long, Hớn Quản và Đồng Phú nói riêng và toàn tỉnh Bình Phước nói chung, đồng thời khẳng định Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp, đồng hành cùng VietHealth trong việc triển khai chương trình phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật trẻ em tại tỉnh Bình Phước.

Trong 3 ngày tập huấn, Thạc sĩ Tâm lý trường học Vũ Thị Thùy Dung – giảng viên của lớp, đã chia sẻ về các nội dung: i) Đặc điểm về sự phát triển ở trẻ em; ii) Những rối loạn thường gặp trong quá trình phát triển của trẻ em; iii) Đặc điểm phát triển của trẻ khuyết tật – các dạng khuyết tật và khó khăn của từng dạng tật.



Lớp tập huấn thực sự bổ trợ thêm nhiều kiến thức cơ bản cho các cán bộ, giáo viên không những về đặc điểm sự phát triển ở trẻ em mà còn tạo cơ hội trao đổi, thảo luận về những khó khăn cốt lõi, những rối loạn thường gặp trong quá trình phát triển ở trẻ em và trẻ khuyết tật, góp phần giúp các cán bộ, giáo viên tự tin hơn trong việc nhận diện và đồng hành cùng các con, hỗ trợ các con từng bước hoà nhập tại trường học và cộng đồng.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp phần dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” (Hoà nhập III-b) do Tổ chức CRS quản lý, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Trung tâm Hành động Quốc gia Khắc phục Hậu quả Chất độc Hóa học và Môi trường (NACCET) là chủ dự án.