Lễ bàn giao phòng Hỗ trợ hòa nhập
Ngày 21/01/2022, Trung tâm Phát triển Sức khoẻ Bền vững (VietHealth) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao Phòng hỗ trợ hòa nhập cho 03 mầm non: Trường MN 1/6 TP. Tây Ninh, Trường MN Lợi Thuận, huyện Bến Cầu và Trường MN An Hòa thị xã Trảng Bàng. Tham dự lễ bàn giao có ông Lê Quang Dương, Giám đốc VietHealth, ông Bùi Tuấn Hải, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cùng lãnh đạo một số Phòng ban và đại diện 03 trường mầm non.
Từ năm 2016 VietHealth phối hợp với tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường Năng lực Mạng lưới Dịch vụ và Trị liệu cho trẻ em khuyết tật” (Dự án DISTINCT) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ với mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho trẻ khuyết tật từ 0 đến 6 tuổi và gia đình thông qua triển khai mô hình toàn diện phát hiện sớm, can thiệp sớm (PHS-CTS) với các dịch vụ về y tế, giáo dục và thúc đẩy hòa nhập xã hội.
Trong hơn 5 năm qua, VietHealth đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh tổ chức đào tạo 41 cử nhân giáo dục đặc biệt, 02 cán bộ ngôn ngữ trị liệu nhi, bồi dưỡng chuyên môn về sàng lọc trẻ khuyết tật cho 213 giáo viên, tập huấn về giáo dục đặc biệt cho 508 cán bộ, giáo viên. Đội ngũ giáo viên được đào tạo, tập huấn đã và đang thực hiện can thiệp cho 1.339 trẻ có nhu cầu đặc biệt trên toàn tỉnh Tây Ninh, đã đem lại những kết quả và sự tiến bộ đáng khích lệ ở trẻ cũng như những thay đổi quan trọng của phụ huynh trong chăm sóc và hỗ trợ cho trẻ
Với những thành quả đạt được đó, VietHealth và Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp xây dựng năng lực cung cấp dịch vụ và chuyển giao hoạt động PHS-CTS cho trẻ khuyết tật, hướng tới duy trì bền vững các dịch vụ này tại tỉnh Tây Ninh. Sáng kiến về việc thành lập phòng hỗ trợ hòa nhập tại các trường mầm non là giải pháp hữu hiệu để tăng cường hiệu quả công tác hỗ trợ cho trẻ khuyết tật ngay trong nhà trường, tạo cơ hội để trẻ em khuyết tật được tiếp cần nền giáo dục bình đẳng, có chất lượng.
Sau khi được bàn giao cho các trường, phòng Hỗ trợ hòa nhập sẽ được đưa vào sử dụng phục vụ can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt trong phạm vi nhà trường, phát huy các chức năng năng đểhỗ trợ và thúc đẩy hòa nhập cho trẻ em khuyết tật:
- Thực hiện công tác phát hiện sớm trẻ khuyết tật
- Tổ chức các hoạt động can thiệp cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
- Tư vấn và hướng dẫn phụ huynh về cách chăm sóc – giáo dục cho trẻ
- Tư vấn, hỗ trợ chuyên môn về giáo dục đặc biệt cho giáo viên
- Tham mưu Ban Giám hiệu về các hoạt động hỗ trợ cho trẻ khuyết tật
Để đảm nhiệm các nhiệm vụ nêu trên, bên cạnh việc cung cấp đồ dùng, thiết bị, tài liệu phù hợp cho hoạt động can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt, quy trình tổ chức hoạt động và các hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên tại phòng can thiệp cũng đang được hoàn thiện để triển khai áp dụng.
Một số hình ảnh tại buổi lễ



