NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO GIÁO VIÊN MẦM NON VỀ CAN THIỆP GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT
Giáo dục đặc biệt là một dịch vụ quan trọng trọng can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật, giúp trẻ khuyết tật phát huy tối đa tiềm năng về cả thể chất, trí tuệ cũng như hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Giáo dục đặc biệt là các chương trình được thiết kế riêng cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt như trẻ chậm phát triển trí tuệ, rối loạn phát triển, tự kỷ, tăng động giảm tập trung…
Trong 05 ngày, từ 22-26/8/2022, Dự án “Tăng cường Năng lực Mạng lưới Dịch vụ và Trị liệu cho trẻ em khuyết tật” (Dự án DISTINCT) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh triển khai hoạt động hỗ trợ kỹ thuật về Can thiệp giáo dục đặc biệt cho 54 giáo viên mầm non đang tham gia can thiệp cho trẻ khuyết tật trên địa bàn Tây Ninh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi tập huấn nâng cao năng lực về giáo dục đặc biệt cho giáo viên mầm non tại Tây Ninh.

Tham gia hoạt động can thiệp giáo viên mầm non được Chuyên gia giáo dục đặc biệt trao đổi chuyên môn, hướng dẫn kỹ thuật can thiệp và giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình can thiệp cho trẻ thông qua các hoạt động:
- Quan sát giờ can thiệp của giáo viên để đưa ra các góp ý về nội dung can thiệp, các kỹ thuật và phương pháp sử dụng trong quá trình can thiệp…
- Can thiệp mẫu của chuyên gia với những trường hợp trẻ khó và không hợp tác, giúp giáo viên có thể hiểu hơn về tính linh hoạt trong quá trình can thiệp cho trẻ.
- Thảo luận về các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch can thiệp cho trẻ để Chuyên gia có thể đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng trường hợp.
- Bên cạnh việc hỗ trợ kỹ thuật cho giáo viên, chuyên gia cũng hướng dẫn giáo viên vận dụng hiệu quả trang thiết bị tại các trường được hỗ trợ phòng “Hỗ trợ hòa nhập”


Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật là hoạt động quan trọng và cần thiết trong hoạt động nâng cao năng lực về giáo dục đặc biệt nhằm giúp giáo viên có thể vận dụng các kiến thức được tập huấn vào quá trình xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và tổ chức can thiệp cho trẻ, với sự hỗ trợ cụ thể của chuyên gia. Mỗi trẻ khuyết tật sẽ có khả năng và nhu cầu khác nhau, do vậy Hỗ trợ kỹ thuật can thiệp cho giáo viên để đảm bảo chương trình và các hoạt động can thiệp phù hợp với từng trẻ là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả./.