Hướng dẫn thực hiện các hoạt động PHS-CTS khuyết tật trẻ em lứa tuổi mầm non
Ngày 24/8/2022, VietHealth đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh tổ chức khóa tập huấn “Hướng dẫn thực hiện các hoạt động phát hiện sớm, can thiệp sớm (PHS-CTS) khuyết tật trẻ em lứa tuổi mầm non trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” cho 280 lãnh đạo và chuyên viên phụ trách Mầm non của các Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý tại các Trường mầm non/mẫu giáo công lập và tư thục trên toàn tỉnh Tây Ninh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực Mạng lưới Dịch vụ và Trị liệu cho trẻ em khuyết tật” (Dự án DISTINCT) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ với mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho trẻ khuyết tật từ 0 đến 6 tuổi và gia đình thông qua triển khai mô hình toàn diện PHS-CTS với các dịch vụ về y tế, giáo dục và thúc đẩy hòa nhập xã hội.

Trong hơn 5 năm qua, Dự án DISTINCT đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho 600 cán bộ, giáo viên mầm non trên địa bàn toàn tỉnh về PHS-CTS khuyết tật trẻ em, đặc biệt là 41 giáo viên đã hoàn thành chương trình cử nhân giáo dục đặc biệt, 52 giáo viên cốt cán được đào tạo về đánh giá phát triển. Đây chính là nguồn nhân lực quan trọng tham gia vào công tác PHS-CTS khuyết tật trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non hoặc tại cộng đồng. Kết quả đạt được trong công tác PHS-CTS cho trẻ khuyết tật trong hơn 5 năm qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy hòa nhập cho trẻ em khuyết tật. Dự án đã nhận được sự đồng thuận và cam kết mạnh mẽ của đối tác địa phương trong nỗ lực duy trì các hoạt động phát hiện sớm, can thiệp sớm trong ngành Giáo dục Đào tạo tại tỉnh Tây Ninh. Hướng dẫn thực hiện các hoạt động PHS-CTS khuyết tật trẻ em lứa tuổi mầm non trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ban hành ngày 28/2/2022 là cơ sở quan trọng để các hoạt động PHS-CTS được duy trì và triển khai.
Khóa tập huấn do Th.S Nhan Hoa Phương – Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non là giảng viên. Th.S Nhan Hoa Phương là người đã đồng hành cùng Dự án DISTINCT hơn 5 năm qua, đồng thời tham gia chặt chẽ vào quá trình xây dựng Hướng dẫn thực hiện các hoạt động PHS-CTS khuyết tật trẻ em lứa tuổi mầm non trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Trong suốt khóa tập huấn các đại biểu đã cùng nhau tìm hiểu và vận dụng các văn bản pháp lý trong công tác triển khai các hoạt động PHS-CTS khuyết tật trẻ em như Luật người khuyết tật, Luật Giáo dục, Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật, Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường mầm non. Trọng tâm của buổi tập huấn là tập trung vào phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện và lập kế hoạch triển khai các hoạt động các hoạt động PHS-CTS khuyết tật trẻ em lứa tuổi mầm non ngay trong năm học 2022-2023, cũng như thảo luận các thuận lợi và khó khăn trong công tác triển khai các hoạt động phát hiện sớm, can thiệp sớm.

Phát biểu kết thúc buổi tập huấn ông Bùi Tuấn Hải bày tỏ sự cảm ơn về những đóng góp của Dự án trong công tác hỗ trợ cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng như nỗ lực để các hoạt động PHS-CTS được tiếp tục thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bằng nguồn lực địa phương./.