Đánh giá trẻ tại các trường có phòng hỗ trợ hòa nhập
Nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực Mạng lưới Dịch vụ và Trị liệu cho trẻ em khuyết tật” (DISTINCT) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, thành lập phòng hỗ trợ hòa nhập tại các trường mầm non là một sáng kiến quan trọng nhằm hỗ trợ hiệu quả cho trẻ khuyết tật ngay trong nhà trường, tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật tiếp cận nền giáo dục bình đẳng và chất lượng. Đây là hoạt động phù hợp với mục tiêu của dự án và đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía nhà tài trợ USAID.
Tháng 1/2022, Trung tâm Phát triển Sức khoẻ Bền vững (VietHealth) đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh bàn giao 3 phòng Hỗ trợ Hòa nhập cho 3 trường mầm non: Trường mầm non Lợi Thuận (huyện Bến Cầu), Trường mầm non An Hòa (TX. Trảng Bàng) và Trường mầm non 1/6 (TP. Tây Ninh). Theo kế hoạch, VietHealth tiếp tục hỗ trợ trang bị 2 phòng Hỗ trợ Hòa nhập tại Trường mầm non 20/11 (huyện Dương Minh Châu) và Trường mẫu giáo 19/5 (TX. Hòa Thành). Để các phòng Hỗ trợ Hòa nhập phát huy hiệu quả và hoạt động đúng chức năng-nhiệm vụ, VietHealth đã và đang tiến hành các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về sàng lọc, phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ khuyết tật, tổ chức giáo dục hòa nhập và giáo dục đặc biệt, đồng thời hỗ trợ triển khai quy trình phát hiện sớm-can thiệp sớm tại trường.
Từ ngày 14-17/6/2022, VietHealth đã hỗ trợ hoạt động đánh giá phát triển cho 28 trẻ. Đây là những trẻ nghi ngờ khuyết tật sau hoạt động sàng lọc do 5 trường mầm non nói trên thực hiện.
Kết thúc hoạt động, 25 trẻ được xác định khuyết tật đã được đưa vào chương trình can thiệp. Các trường sẽ phối hợp với cán bộ dự án tiến hành phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và can thiệp cho 25 trẻ này.
Ngoài ra, các giáo viên nguồn đã có thể thực hiện tốt quy trình đánh giá: từ kiểm tra trẻ, tư vấn và hướng dẫn giáo viên, phụ huynh thực hiện các hoạt động can thiệp cho trẻ tại trường và tại nhà dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn chuyên môn từ chuyên gia./.